Username:
Password:
บ้านกลอนน้อยฯ
ช่วยเหลือ
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สมัครสมาชิก
บ้านกลอนน้อย - กลอนสบายๆ สไตล์ลิตเติลเกิร์ล
>>
ห้องเรียน
>>
ห้องศึกษา กาพย์ โคลง ร่าย
>>
- กาพย์ห่อโคลง -
หน้า: [
1
]
ลงล่าง
« หน้าที่แล้ว
ต่อไป »
พิมพ์
ผู้เขียน
หัวข้อ: - กาพย์ห่อโคลง - (อ่าน 2526 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Black Sword
ผู้บริหารเว็บ
จำนวนผู้เยี่ยมชม:
65535
ออฟไลน์
ID Number: 88
จำนวนกระทู้: 10329
เมื่อ มยุรธุชกางปีกฟ้อน... มวลอักษรก็ร่อนรำ
|
|
- กาพย์ห่อโคลง -
«
เมื่อ:
21, มกราคม, 2568, 10:45:38 PM »
บ้านกลอนน้อยฯ
Permalink:
- กาพย์ห่อโคลง -
-
กาพย์ห่อโคลง
-
กาพย์ยานี ๑๑
คลิก
ที่แต่งให้สลับกับ
โคลงสี่สุภาพ
คลิก
โดยให้มีเนื้อความเดียวกันนั้น นับว่าเป็นการประพันธ์แบบคู่ขนานอย่างหนึ่ง เรียกชื่อว่า
"กาพย์ห่อโคลง"
ตามวิธีการแต่งนั้น คือแต่งกาพย์ขึ้นบทหนึ่งก่อน แล้วแต่งโคลงให้มีเนื้อหาเลียนกาพย์ เป็นลำดับลงมาบทต่อบท คล้ายเป็นการประกวดความคิดกัน นับว่าไม่ง่ายนัก เพราะด้วยจำนวนคำที่ต่างกันของกาพย์และโคลง จึงจำเป็นต้องใช้ความคิดรวบรัดข้อความ นับเป็นศิลปะทางกวีอย่างหนึ่งที่ดีอยู่ ส่วนข้อบังคับก็เช่นเดียวกับโคลงและกาพย์ยานีพื้นเดิมนั่นเอง
อนึ่ง
ในส่วนของกาพย์และโคลงที่แต่งสลับกันบทต่อบทนั้น ไม่บังคับให้คล้องจองต่อกัน ถ้าเราจะแต่งให้คล้องจองกันอย่างเข้าลิลิตก็นับว่าไพเราะขึ้น คือต้องให้ได้สัมผัสถูกต้องตามสัมผัสรับของโคลงและกาพย์ด้วย (สัมผัสรับของโคลงสี่สุภาพนั้น คือรับกันที่คำที่ ๑ ,๒ หรือ ๓ ของบาทต้น ส่วนกาพย์ยานีนั้นต้องไปรับสัมผัสกันที่คำท้ายของบาทเอกอย่างกาพย์ยานีรับกัน)
***
อนึ่ง
นอกจากที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว กาพย์ห่อโคลงที่แต่งเป็นเรื่องยืดยาว ที่แต่งโคลงขึ้นก่อนแล้วแต่งกาพย์เลียนโคลงบทต่อบท หรือจะแต่งกาพย์เลียนโคลงแล้วจากนั้นแต่งกาพย์เพิ่มไปจนสุดกระแสความ ในชั้นหลังนี้นั้นก็รวมเข้ากระบวนนี้เช่นกัน ดังนั้น จึงรวมความได้ว่า กาพย์ห่อโคลงแต่งได้ ๓ ลักษณะ คือ
(๑.)
แต่งกาพย์ยานีขึ้นก่อน แล้วแต่งโคลงเลียนเนื้อความกาพย์ในบทต่อมา เป็นบทต่อบทสลับไป จนสุดกระแสสำนวน
(๒.)
แต่งโคลงขึ้นก่อน แล้วแต่งกาพย์ยานีเลียนเนื้อโคลงบทต่อบท สลับไปเรื่อยจนสุดกระแสสำนวน
(๓.)
แต่งโคลงขึ้นก่อน แล้วแต่งกาพย์เลียน และแต่งกาพย์พรรณาเพิ่มไปอีกจนสุดกระแสความ อย่างกาพย์ห่อโคลงเห่เรือ เป็นต้น
***
(ไวยกรณ์ไทย ฉันทลักษณ์ - พระยาอุปกิตศิลปสาร)
-
ตัวอย่างคำประพันธ์ ในแต่ละแบบ
-
(๑.) แต่งกาพย์ยานีขึ้นก่อน
แล้วแต่งโคลงเลียนเนื้อความกาพย์ในบทต่อมา เป็นบทต่อบทสลับไป
-
กาพย์ห่อโคลงพระศรีมโหสถ
-
๐ หญิงชายหลายส่ำซ้อง มามีก้องถ้องแถวทาง
ฝูงบ่าวสาวสำอาง รางชางแกล้งแต่งดูงาม ฯ
หญิงชายหลายส่ำซ้อง โนเน
ฝูงบ่าวสาวสรวลเส ยั่วยิ้ม
ดูงานผ่านโลเก ศวรราช
แต่งแง่แพร่พรายพริ้ม พรึบพร้อมพรูมา ฯ
๐ ราตรีศรีส่องฟ้า แสงสว่างหล้าฉ่าฉาวชล
คับคั่งนั่งเสียดสน ดูกลเหล้นเต้นหนังรำ ฯ
ราตรีศรีส่องฟ้า แสดงโฉม
แสงสว่างกลางโพยมโจม แจ่มฟ้า
มหรสพจบการโลม ใจโลกย
เบียนบ่ายรายเรียงหน้า นั่งล้อมเล็งแล ฯ
๐ ลายชายลายนุ่งเกี้ยว ยกย่างเลี้ยวเอี้ยวโอนดู
ดอกไม้ใส่ห้อยหู พรั่งพรูบ่ายม่ายเมียงหญิง ฯ
ลายชายลายนุ่งเกี้ยว เกไล
ยกย่างพลางจงใจ จ่อชู้
ทัดเพยียเขี่ยกันไร เพราเพริด
เมียงม่ายกลายกลางสู้ เสียดส้องแลหา ฯ
๐ เทวครีศรีสรดแสร้ง คาดชายแครงแบ่งทองทอ
เสื้อหย้นหม่นศรีมอ เลื่อมตอเกลี้ยงเมี่ยงโอ่อม ฯ
เทวครีศรีเส้งแสด สรรพางค์
คาดกร่ายชายทองวาง ร่วงรุ้ง
ศรีฟ้าผาสนองบาง เบาย่อง
อมเมี่ยงเชียงชมดฟุ้ง กลิ่นกลุ้มใจหญิง ฯ
๐ เดิรกลางพลางดีดนิ้ว ชูชายหิ้วผิ่วนำเพลง
บ่าวหนุ่มครุ่มเสียงเครง วังเวงหวั่นปั่นใจหญิง ฯ
เดิรกลางพลางดีดนิ้ว นำเพลง
ฝูงบ่าวพราวพรูเครง เพรียกพร้อม
หญิงฟังหวั่งใจเลวง รศราค
แย้มอยู่ภู่เฟื่องห้อม เสียดซ้องตาแล ฯ
(กาพย์ห่อโคลงพระศรีมโหสถ : พระศรีมโหสถ)
-
กาพย์ห่อโคลงนิราศธารโศก
-
๐ ปีกุญครุ่นอ้างว้าง เรียมไกลข้างห่างเทพี
ศรีสวัสดิ์ไปจงดี อย่ามีไข้ให้สำราญ
ปีกุญสุกเรศแคล้ว คลาศรี
เรียมห่างร้างเทพี ค่ำเช้า
ศรีสวัสดิ์อยู่จงดี สุขภาพ
หายโรคโพยไภยเจ้า สุขล้ำสำราญ ฯ
๐ สงสารการโหยไห้ นางไกลจรอรนารี
ร่ำร้องสิบสองปี พี่เร่งแคล้วแก้วกัลยา
สงสารการแหบไห้ แสนทวี
หายห่างอรนารี ฝ่ายเฝ้า
ร่ำร้องสิบสองปี ฤๅเหนื่อย
กรรมพี่เร่งแคล้วเจ้า แก่นแก้วกัลยา ฯ
๐ พระเจ้าเกล้านรนาถ เสด็จยุรยาตรคลาศคลาไคล
ธารโศกเรียมโศกใจ ด้วยไกลน้องหมองอารมณ์
พระบาทนรนาถเจ้า กรุงไกร
เสด็จพยุหบาตรไป เถื่อนถ้อง
ธารโศกช่วยโศกใจ จักขาด
ด้วยพี่ไกลพักตร์น้อง ขุ่นคล้ำอกกรม ฯ
๐ พรึบพร้อมหมู่เสนา พลช้างม้าดากันไป
ทรงช้างระวางใน เทพลิลาหลังคาทอง
พรั่งพรูหมู่มากซร้อง เสนา
แตรแขกแตรลันดา แหร่แหร้
ทรงช้างระวางขวา สูงใหญ่
เทพลิลาหลังคาแหน้ ธินั่งไล้เลือนทอง ฯ
(กาพย์ห่อโคลงนิราศธารโศก : เจ้าฟ้าธรรมธิเบศร (เจ้าฟ้ากุ้ง))
-
กาพย์ห่อโคลงประพาสธารทองแดง
-
๐ เกลื่อนกรูหมู่จัตุรงค์ เปนกันกงเรียบเรียงไป
ทรงช้างระวางใน เทพลีลาหลังคาทอง ฯ
เกลื่อนกรูหมู่แห่ห้อม เรียงไสว
เสด็จพุดตาลทองไคล หว่างเขรื้อง
ทรงช้างระวางใน มีชื่อ
เทพลีลาเยื้อง ย่างแห้นหลังดี ฯ
๐ เครื่องสูงเพราเพริศพราย ชมชุมสายซ้ายขวาเคียง
ธงไชยธงฉานเรียง ปี่กลองชนะตะเต่องครึม ฯ
กลองทองตีครุ่มครึ้ม เดิรเรียง
จ่าตะเติงเติงเสียง ครุ่มครื้น
เสียงปี่รี่เรื่อยเพียง กระเวก
แตร้นแตร่นแตรฝรั่งขึ้น หวู่หวู้เสียงสังข์ ฯ
(กาพย์ห่อโคลงนิราศธารโศก : เจ้าฟ้าธรรมธิเบศร (เจ้าฟ้ากุ้ง))
- 00000000000000000000000000000000000000 -
- 00000000000000000000000000000000000000 -
(๒.) แต่งโคลงขึ้นก่อน
แล้วแต่งกาพย์ยานีเลียนเนื้อโคลงบทต่อบท สลับไปเรื่อยจนสุดกระแสสำนวน
- นิคมพจน์ กาพย์ห่อโคลง -
๐ ขี่ โคควายคชม้า มุ่งฐาน ควรเทอญ
ช้าง ใหญ่ขี่ใช้การ ใหญ่คล้อย
ไล่ สัตว์วิ่งเร็วพราน ใช้ควบ ม้าพ่อ
จับตักแตน ตัวจ้อย ขี่ช้างชั่วแสน
ขี่ สัตว์ให้สมฐาน ช้าง ใช้การใหญ่ตามแผน
ไล่ สัตว์ควบอัศว์แล่น จับตักแตน ช้างควรไฉน
๐ อย่า ถือในคติไร้ เหตุผล
เป็น นั่นเป็นนี่สน จิตต์คว้า
เถร ผู้มุ่งดีจน จับพลาด ผิดแฮ
ตรง แต่ตรงอย่าบ้า บ่ได้ผลดี
อย่า ถือซื่อเหลวไหล เป็น อย่างไรให้ถ้วนถี่
เถร ซึ่งคำนึงดี ตรง เกินที่เลยเสียการ
๐ ขน ของจานจ่ายเข้า เขตต์สงฆ์
ทราย อิฐเอาถมลง ลาดพื้น
เข้า ในวัดวัดคง ไม่ขัด ขวางเลย
วัด กลับยินดีขึ้น อรรถซ้องสรรเสริญ
ขน ของเข้าอาวาส ทราย อิฐลาดถมทางเดิน
เข้า วัดหวังวัดเจริญ วัด ต้องเยินยอความดี
(พระยาอุปกิตศิลปสาร)
-
พระบรมธาตุบ้านตาก
-
๐ ชุมฉัตรช่อฉัตรช้อย ระชดทอง
แซงเสียดยอดเสียดรอง โรจน์ฟ้า
พระธาตุทิพย์ลำยอง ระยิบระยับ
วะวับวะแวมแจ่มจ้า กระจกแก้วกระจ่างสี
ชุมฉัตรชุมช่อช้อย ระชดลอยพระเจดีย์
ระดาดทั่ว ณ ไพที พระธาตุทิพย์สุคนธา
๐ แหล่งหล้าแหล่งฟ้าฟาก พระธาตุหอม
หอมแผ่นดินเดียวดอม ดอกไม้
มหาราชสีราชถนอม ประนมนบ
พระนลาตเกษธาตุได้ ตากด้าวด่านสถาน
แหล่งหล้าฝากฟ้าหอม ห้อมพระธาตุทิพย์อลังการ
ตากถิ่นตากวิญญาณ ยังตากอยู่กู้ยุคสมัย ฯ
(เขียนแผ่นดิน : เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์)
- 00000000000000000000000000000000000000 -
- 00000000000000000000000000000000000000 -
(๓.) แต่งโคลงขึ้นก่อน
แล้วแต่งกาพย์เลียน และแต่งกาพย์พรรณาเพิ่มไปอีกจนสุดกระแสความ
-
เห่ชมเรือกระบวน
-
๐ ปางเสด็จประเวศด้าว ชลาลัย
ทรงรัตนพิมานไชย กิ่งแก้ว
พรั่งพร้อมพวกพลไกร แหนแห่
เรือกระบวนต้นแพร้ว เพริศพริ้งพายทอง ๚
๐ พระเสด็จโดยแดนชล ทรงเรือต้นงามเฉิดฉาย
กิ่งแก้วแพร้วพรรณราย พายอ่อนหยับจับงามงอน
๐ นาวาแน่นเปนขนัด ล้วนรูปสัตว์แสนยากร
เรือริ้วทิวธงสลอน สาครลั่นครั่นครื้นฟอง
๐ เรือครุธยุดนาคหิ้ว ลิ่วลอยมาพาผันผยอง
พลพายกรายพายทอง ร้องโห่เห่โอ้เห่มา
๐ สรมุขมุขสี่ด้าน เพียงพิมานผ่านเมฆา
ม่านกรองทองรจนา หลังคาแดงแย่งมังกร
๐ สมรรถไชยไกรกาบแก้ว แสงแวววับจับสาคร
เรียบเรียงเคียงคู่จร ดั่งร่อนฟ้ามาแดนดิน
๐ สุวรรณหงษ์ทรงภู่ห้อย งามชดช้อยลอยหลังสินธุ์
เพียงหงษ์ทรงพรหมินทร์ ลินลาศเลื่อนเตือนตาชม
๐ เรือไชยไวว่องวิ่ง รวดเร็วจริงยิ่งอย่างลม
เสียงเส้าเร้าระดม ห่มท้ายเยิ่นเดินคู่กัน ฯ
(กาพย์เห่เรือ : เจ้าฟ้าธรรมธิเบศร (เจ้าฟ้ากุ้ง))
-
ด่านเจดีย์
-
๐ โขดเขาสังขละข้าม เขตขัณฑ์
สู่ด่านเจดีย์ประจัน ประจบด้าว
สามองค์ละองค์สรรค์ ศักดิ์สิทธิ์
ก้าวเถิดก้าวเถิดก้าว ต่อก้าวไมตรี
๐ โขดเขาคือสังขละ ประจำด่านพระเจดีย์
พืดภูและพงพี มาแผ่ทอดพม่าไทย
๐ น้ำล่องซองกาเลีย ลำห้วยแก้วละหานไกล
บีคลี่ก็คลาไคล และรันตีก็รี่ตาม
๐ ร่วมน้ำลำแควน้อย น้ำแควงามน้ำตกงาม
ไทรโยคอยู่เย็นยาม เย็นแผ่นภูมิแผ่นทองผา
๐ ปราสาทพระเมืองสิงห์ สะท้อนถิ่นพระศรัทธา
บ้านเก่าบุราณกา- ละบังเกิดบุรีกาญจน์ ฯ
(เขียนแผ่นดิน : เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์)
ตัวอย่างทั้ง ๓ ลักษณะนั้น ก็จะประมาณนี้
บ้านกลอนน้อยลิตเติลเกิร์ล
- Black Sword -
(หมู มยุรธุชบูรพา)
•
กลับสู่หน้า
สารบัญ
กาพย์
คลิก
•
กระโดดสู่ห้องเรียน
กลอน
คลิก
•
กระโดดสู่ห้องเรียน
โคลง
คลิก
•
กระโดดสู่ห้องเรียน
ฉันท์
คลิก
•
กระโดดสู่ห้องเรียน
ร่าย
คลิก
•
กระโดดสู่ห้องเรียน
กลอนกลบท
คลิก
•
กระโดดสู่ห้องเรียน
โคลงกลบท
คลิก
•
กระโดดสู่ห้องศึกษา
ภาพโคลงกลบท
คลิก
รายนามผู้เยี่ยมชม :
ข้าวหอม
,
ลิตเติลเกิร์ล
,
ขวัญฤทัย (กุ้งนา)
,
หยาดฟ้า
,
คิดถึงเสมอ
,
ต้นฝ้าย
,
ชลนา ทิชากร
,
ลายเมฆ
บันทึกการเข้า
..
รวมบทกลอน "
ที่นี่เมืองไทย...
"
รวมบทกลอน "
ร้อยบุปผา
"
รวม
บทประพันธ์ทั่วไป
"Black Sword (หมู มยุรธุชบูรพา)"
รวมบทประพันธ์
กลบท
"Black Sword (หมู มยุรธุชบูรพา)"
รวมบทประพันธ์
ฉันท์
"Black Sword (หมู มยุรธุชบูรพา)"
กลอน
สุภาษิต-คำพังเพย-สำนวนไทย
บ้านกลอนน้อย
ลานอักษร มยุรธุชบูรพา
..
หน้า: [
1
]
ขึ้นบน
พิมพ์
« หน้าที่แล้ว
ต่อไป »
กระโดดไป:
เลือกหัวข้อ:
-----------------------------
บ้านกลอนน้อย ลิตเติลเกิร์ล - มยุรธุชบูรพา
-----------------------------
=> อ่านข้อกำหนด กฎระเบียบต่าง ๆ - สมาชิกใหม่ ทักทาย แนะนำตัวที่นี่
=> ห้องกลอน คุณอภินันท์ นาคเกษม
=> ห้องกลอน คุณคนบอ มือสี่
=> สารบัญกลอน สมาชิกนักกลอน
-----------------------------
ห้องเรียน
-----------------------------
=> ห้องเรียนรู้คำประพันธ์ ประเภทกลอน
=> ห้องเรียนฉันท์
=> ห้องเรียน กลบท
=> ห้องเรียน โคลงกลบท
=> ห้องศึกษา ภาพโคลงกลบท
=> ห้องศึกษา กาพย์ โคลง ร่าย
=> ห้องหนังสือ บ้านกลอนน้อย
=> ห้องฟัง การขับ เสภา และอื่น ๆ
-----------------------------
คำประพันธ์ แยกตามประเภท
-----------------------------
=> กลอน ร้อยกรองหลากลีลา
=> คำประพันธ์เนื่องในโอกาสพิเศษต่าง ๆ
=> กลอนธรรมะ-สุภาษิต-ปรัชญา-คำคม
=> กลอนเปล่าสบาย ๆ
=> กลอนจากที่อื่น และจากกวีที่ชื่นชอบ
=> โคลง-กาพย์-ฉันท์-ร่าย-ลิลิต
=> กลบท
=> นิยาย-เรื่องสั้น-บทความ-ความเรียง-เรื่องเล่าทั่วไป
=> ห้องนั่งเล่นพักผ่อน
===> เส้นคั่นสวย ๆ
===> รูปภาพน่ารัก
กำลังโหลด...